Diễn đàn của Hội Cựu chiến binh tỉnh Phú Thọ

Đang truy cập: 5
Trong ngày: 5
Trong tuần: 714
Lượt truy cập: 1508505

Sáng danh Chiến sĩ Điện Biên

SÁNG MÃI PHẨM CHẤT CHIẾN SĨ ĐIỆN BIÊN

Cách đây 70 năm, cả dân tộc Việt Nam đã làm nên một kỳ tích vĩ đại: chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Sau chiến thắng Điện Biên phủ, những người Cựu chiến binh năm xưa của huyện Cẩm Khê  trở về đời thường vẫn còn sáng mãi phẩm chất của những chiến sỹ Điện Biên anh hùng.

Chúng tôi tìm về Khu Gò Sồi xã Xương Thịnh để gặp cụ Hoàng Văn Vóc, một trong những chiến sỹ  trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Điện Biên năm xưa. Năm nay cụ Vóc 99 tuổi đời, sức khỏe và trí nhớ đã giảm sút nhiều nhưng với cụ,  thời lửa đạn, gian khó, "khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt" đã tôi luyện khí chất, bản lĩnh và những phẩm chất cao đẹp, trở thành động lực để vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Sau khi xuất ngũ trở về với đời thường, cụ vẫn phát huy phẩm chất người chiến sĩ Điện Biên năm xưa, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và quê hương giàu đẹp.

Cụ Vóc chia sẻ: “Đào hầm đồi A1 vào 57m tới đỉnh đồi, chúng tôi đào quy vuông cao 1,7m, xếp thuốc nổ là 2,2m, chúng tôi đào mất 27 ngày, ngoài đèn sáng trưng nhưng vào đến nơi như đom đóm, khi đào anh nào chịu giỏi lắm từ 10 đến 12 phút là phải thay ra ngoài”...

Cựu chiến binh Điện Biên Lê Xuân Trường ở khu Văn Phú 3, Thị trấn Cẩm Khê, dù năm nay đã 89 tuổi, nhưng vẫn có một sức khoẻ dẻo dai, nhanh nhẹn, minh mẫn. Cụ đón tiếp chúng tôi bằng những câu chuyện hào hùng của một Cựu chiến binh đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa. Cụ cho biết, năm 1952 lúc 17 tuổi, cụ gia nhập quân ngũ hành quân lên Tây Bắc. Để đảm bảo bí mật, an toàn nên đơn vị của cụ phải hành quân vào ban đêm, kéo dài cả tháng trời mới tới được Điện Biên Phủ. Năm 1954, cụ tham gia rà phá bom mìn để cho xe vào mặt trận. Cụ tâm sự “Tôi tham gia rà soát bom nổ chậm từ ngã ba Tuần Giáo, để cho các đại đoàn của mình các xe và dân công hỏa tuyến vào mặt trận”

Sau khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, cụ tiếp tục công tác tại Cục chính trị Quân khu 2. Đến năm 1984 cụ xuất ngũ trở về địa phương, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, xây dựng gia đình, nuôi dạy các con trưởng thành.

Hiện nay, Hội Cựu chiến binh huyện Cẩm Khê còn 41 cụ là chiến sỹ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trở về cuộc sống đời thường, suốt 70 năm qua, những người chiến sĩ Điện Biên năm xưa vẫn giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, phát huy truyền thống gia đình cách mạng, luôn gương mẫu đi đầu trong vận động gia đình và nhân dân chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; hăng hái tham gia lao động sản xuất, đóng góp trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền tại địa phương.

Ông Trần Văn Hòa – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Cẩm Khê khẳng định: “các đồng chí luôn luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào phát triển kinh tế xã hội, vận động con cháu anh em dòng họ thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước; mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng các đồng chí luôn phát huy vai trò chiến sĩ Điện Biên năm xưa, là tấm gương sáng cho các thế hệ Cựu chiến binh huyện noi theo”

70 năm đã trôi qua nhưng những tháng ngày chiến đấu gian khổ, đầy tự hào của những người lính tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa mãi là những trang sử hào hùng để các thế hệ con cháu sau này khắc ghi, học tập, phát huy tinh thần, hào khí Điện Biên, tiếp bước truyền thống cha anh, hăng hái tham gia bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Mạnh Thuần (Trung tâm VHTTDL&TT Cẩm Khê)

Chú thích ảnh, cụ Vóc chia sẻ về ký ức Điện Biên năm xưa

 
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 

Đoàn Viết Tiên số điện thoại 0385597113

tôi muốn xem toàn bộ văn bản về thu nộp quản lý và sử dụng hội phí Cựu Chiến binh Việt nam

 

Trịnh Văn Quang

Mẫu về thủ tục kết nạp hội viên CCB đơn thứ tự các bước

 

CHU KIM LINH. 0962299221

Kính thưa các bác.cháu tẽn CHU KIM LINH. Cháu xin có đôi lời muốn hỏi. Ông nội của cháu là CHU ÂN LAI. nội của cháu vừa mới mất ngày 08/10/2023. Ông cháu đã 98 tuổi tuổi trẻ ông cháu đã trải qua nhiều...

 

Linh PCT Hội CCB tỉnh Phú Thọ

Bác đã chuyển thông tin này cho Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh. Cháu và gia đình liên hệ với bác Chiến (0912588040) Chủ tịch Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh phú Thọ để được tư vấn nhé

 

Linh PCT Hội CCB Phú Thọ

Bác đã chuyển cho Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh để thông tin và tìm kiếm

 

Nguyễn Đình Vinh / ĐT 0966033392

Cháu chào các bác ạ. cháu là người nhà của liệt sĩ Nguyễn Đình Vụ hi sinh ngày 28/04/1984 tại chốt 1509, thuộc đại đội 5, tiểu đoàn 2, trung đoàn 122 , sư đoàn 313.Hiện tại cháu và gia đình mòn muốn t...

 
Xem toàn bộ
Công ty TNHH Đất Việt PROLAB

Bạn biết về chúng tôi từ đâu?
Từ Google
Từ Bạn Bè
Nguồn Khác

 BẢN QUYỀN THUỘC HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH PHÚ THỌ

                    Phố Tân Việt, phường Tân Dân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
                   Tel/fax: 02103 847 644 - Email: ccbphutho@gmail.com; tên miền hoiccbphutho.com
                    Chịu trách nhiệm xuất bản: Thiếu tướng LÊ QUANG ĐẠI - Chủ tịch Hội
                   Chịu trách nhiệm nội dung: Đại tá HẠ BÁ LINH - Phó Chủ tịch Hội