Diễn đàn của Hội Cựu chiến binh tỉnh Phú Thọ

Đang truy cập: 19
Trong ngày: 178
Trong tuần: 1289
Lượt truy cập: 1451785

Cầu nối tri ân

Xây cầu nối tri ân

Để có được hòa bình, độc lập dân tộc và cuộc sống ấm no như ngày hôm nay, lớp lớp thế hệ cha ông, các anh hùng, chiến sĩ yêu nước đã mãi mãi nằm xuống nơi chiến trường xưa. Trong số đó, không ít hài cốt liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa xác định được thông tin. Đồng hành với các gia đình liệt sĩ, thời gian qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) tỉnh đã phối hợp cùng các ban, ngành, địa phương nỗ lực kết nối hỗ trợ các thân nhân liệt sĩ. Các hoạt động của Hội đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan toả trong cộng đồng, trở thành cầu nối tri ân các gia đình liệt sĩ.

160d3100003t9699l0-img-2470

  Đại diện lãnh đạo Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ.

Xuất phát từ một chiếc bút máy Hồng Hà khắc tên Nguyễn Văn Hưng, Mỹ Lộc - Can Lộc - Hà Tĩnh cùng với 39 hài cốt liệt sĩ được Đội quy tập 584 của Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị tìm kiếm tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vào năm 2019, căn cứ từ nhiều nguồn tin, sau hai năm nỗ lực kết nối thông tin với thân nhân liệt sĩ và bằng phương pháp khoa học (giám định ADN) để đối chứng đã thu được kết quả có bốn hài cốt liệt sĩ quê Phú Thọ xác định được danh tính. Thể theo nguyện vọng của các gia đình liệt sĩ, Hội HTGĐLS tỉnh đã phối hợp với Phòng Người có công (Sở Lao động-Thương binh &Xã hội) tổ chức tư vấn, hướng dẫn cho gia đình liệt sĩ và lãnh đạo địa phương về trình tự, thủ tục lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ. Tháng 12/2021, lễ đón nhận, truy điệu và an táng Liệt sĩ Bùi Công Ngân quê xã Tứ Hiệp, huyện Hạ Hòa và Liệt sĩ Hà Xuân Nhới quê xã Minh Đài, huyện Tân Sơn (thuộc Trung đoàn 27) đã được tổ chức chu đáo, trang nghiêm và thành kính trong niềm mong mỏi của gia đình và bà con lối xóm. Đây chính là nguồn động viên, an ủi, bù đắp phần nào cho sự mất mát, hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, hoà bình hôm nay.

Đó chỉ là hai trong số hàng nghìn gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh nhận được sự hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ của Hội HTGĐLS trong quá trình tìm kiếm thông tin và phần mộ của liệt sĩ cũng như tiếp cận các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước. Với vai trò là thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban chỉ đạo Tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính liệt sĩ và thành viên Ban chỉ đạo xác nhận người có công tỉnh, những năm qua, Hội HTGĐLS đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động trên tinh thần thiện nguyện - tâm huyết - nghĩa tình - hiệu quả.

Được thành lập năm 2012, với mong muốn tri ân, hỗ trợ thân nhân liệt sĩ trong quá trình tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính liệt sĩ sau chiến tranh ở Việt Nam, Hội HTGĐLS tỉnh ngày càng lớn mạnh. Với 10 đầu mối cấp hội và chi hội, gần 1.000 hội viên tâm huyết, từ khi thành lập đến nay, Hội đã tư vấn hỗ trợ cho trên 1.800 lượt gia đình liệt sĩ, trong đó hàng trăm gia đình đã được thụ hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước, 13 trường hợp được công nhận liệt sĩ, truy tặng Bằng Tổ quốc ghi công. Các hội viên trong Hội đã trực tiếp đi đến hơn 800 nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước để thu thập, chia sẻ, kết nối thông tin về phần mộ, nơi hy sinh, trường hợp hy sinh, nơi an táng… Qua đó, phát hiện trên 600 bia mộ liệt sĩ quê Phú Thọ còn thiếu, bị sai lệch thông tin, từ đó thông báo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ bổ sung điều chỉnh. Cùng với đó, Hội còn phối hợp tổ chức giám định Gen ADN cho 180 trường hợp, trong đó 34 trường hợp có kết quả đúng. Những năm qua, tỉnh Hội và các chi hội trực thuộc, chi hội liên kết và các hội viên đã chung tay sửa chữa, làm mới trên 100 nhà tình nghĩa, tặng 67 sổ tiết kiệm và hơn 33.000 suất quà. Hội cũng đã hỗ trợ kinh phí cho các gia đình đưa hơn 100 hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang quê nhà, trong đó có nhiều chuyến xe miễn phí; cùng chung tay với các địa phương trong công tác tu sửa nghĩa trang liệt sĩ. 

Những kết quả trên cho thấy, mặc dù là một tổ chức xã hội tự nguyện, tự chủ, nhưng với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, các thành viên của Hội HTGĐLS tỉnh thực sự là cánh tay nối dài của Đảng, Chính phủ, là chỗ dựa tin cậy, làm yên lòng thân nhân các liệt sĩ trong công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính liệt sĩ sau chiến tranh. Qua đó, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân ta làm dịu nỗi đau thương, mất mát do chiến tranh để lại.

160d3100018t1996l7-fd3613c76d8abdd4e49b

Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phối hợp với các cấp, ngành, chi hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ huyện Thanh Thủy tổ chức lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ ở xã Hoàng Xá.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, thời gian qua hoạt động của Hội HTGĐLS cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Trao đổi với chúng tôi khó khăn lớn nhất hiện nay của Hội, Đại tá Phạm Quyết Chiến - Chủ tịch Hội cho biết: Căn cứ vào thông tin hồ sơ mộ liệt sĩ ở nghĩa trang do ngành Lao động-Thương binh & Xã hội quản lý, có nhiều sai lệch so với hồ sơ gốc. Để xác định được danh tính liệt sĩ thì trước hết phải có hồ sơ chôn cất liệt sĩ và hồ sơ quy tập, nhưng hiện nay, do đặc điểm thời gian sau chiến tranh, không ít hài cốt liệt sĩ sau khi quy tập về nghĩa trang bị thất lạc hồ sơ. Đây là vấn đề hết sức khó khăn cho công tácxác định danh tính liệt sĩ..”.

Xác định việc hỗ trợ tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính liệt sĩ sau chiến tranh là nghĩa vụ thiêng liêng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân với các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Vì thế, với vai trò và nhiệm vụ của mình, Hội HTGĐLS tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, trở thành địa chỉ, chỗ dựa tin cậy của gia đình liệt, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và là cầu nối giữa gia đình liệt sĩ và các cơ quan liên quan.

Hồng Nhung 
 
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 

Đoàn Viết Tiên số điện thoại 0385597113

tôi muốn xem toàn bộ văn bản về thu nộp quản lý và sử dụng hội phí Cựu Chiến binh Việt nam

 

Trịnh Văn Quang

Mẫu về thủ tục kết nạp hội viên CCB đơn thứ tự các bước

 

CHU KIM LINH. 0962299221

Kính thưa các bác.cháu tẽn CHU KIM LINH. Cháu xin có đôi lời muốn hỏi. Ông nội của cháu là CHU ÂN LAI. nội của cháu vừa mới mất ngày 08/10/2023. Ông cháu đã 98 tuổi tuổi trẻ ông cháu đã trải qua nhiều...

 

Linh PCT Hội CCB tỉnh Phú Thọ

Bác đã chuyển thông tin này cho Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh. Cháu và gia đình liên hệ với bác Chiến (0912588040) Chủ tịch Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh phú Thọ để được tư vấn nhé

 

Linh PCT Hội CCB Phú Thọ

Bác đã chuyển cho Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh để thông tin và tìm kiếm

 

Nguyễn Đình Vinh / ĐT 0966033392

Cháu chào các bác ạ. cháu là người nhà của liệt sĩ Nguyễn Đình Vụ hi sinh ngày 28/04/1984 tại chốt 1509, thuộc đại đội 5, tiểu đoàn 2, trung đoàn 122 , sư đoàn 313.Hiện tại cháu và gia đình mòn muốn t...

 
Xem toàn bộ
Công ty TNHH Đất Việt PROLAB

Bạn biết về chúng tôi từ đâu?
Từ Google
Từ Bạn Bè
Nguồn Khác

 BẢN QUYỀN THUỘC HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH PHÚ THỌ

                    Phố Tân Việt, phường Tân Dân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
                   Tel/fax: 02103 847 644 - Email: ccbphutho@gmail.com; tên miền hoiccbphutho.com
                    Chịu trách nhiệm xuất bản: Thiếu tướng LÊ QUANG ĐẠI - Chủ tịch Hội
                   Chịu trách nhiệm nội dung: Đại tá HẠ BÁ LINH - Phó Chủ tịch Hội