Diễn đàn của Hội Cựu chiến binh tỉnh Phú Thọ

Đang truy cập: 17
Trong ngày: 179
Trong tuần: 1290
Lượt truy cập: 1451788

Hiệu quả từ mô hình nuôi ong của CCB tại xã Phú Nham

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH NUÔI ONG LẤY MẬT CỦA CÂU LẠC BỘ CỰU CHIẾN BINH XÃ PHÚ NHAM

Trong những năm gần đây nhiều hội viên Cựu chiến binh (CCB) xã Phú Nham đang đẩy mạnh phát triển nghề nuôi ong lấy mật đem lại hiệu quả kinh tế cao giúp nhiều hội viên CCB trong xã thoát nghèo, vươn lên làm giàu góp phần phát triển kinh tế địa phương.

          Gia đình hội viên CCB Nguyễn Công Hiểu, khu 2B, xã Phú Nham nuôi ong lấy mật được trên 10 năm. Những năm trước đây gia đình ông nuôi từ 4 -7 đàn ong lấy mật để sử dụng và làm quà biếu. Nhận thấy hiệu quả từ những đàn ong mật đem lại gia đình ông đã đầu tư, nhân giống, đến nay gia đình ông có 16-17 đàn ong, mỗi năm thu hoạch từ 200 - 400 lít mật, Bên cạnh đó gia đình ông cũng nhân đàn, bán giống cho bà con nhân dân xung quanh, cho thu nhập từ 25-30 triệu đồng/ năm.

a97fef95eccc8bb1f36a245e49ed7fe7

 Ông Nguyễn Công Hiểu cho biết: “Trước đây gia đình tôi nuôi từ 4- 7 đàn ong lấy mật chủ yếu để sử dụng. Từ năm 2015 gia đình đã phát triển lên 16-17 đàn ong, mỗi năm cho thu từ mật và ong giống trên 30 triệu đồng đây là nguồn thu đáng kể giúp gia đình cải thiện cuộc sống”.

          Câu lạc bộ (CLB) nuôi ong lấy mật CCB xã Phú Nham được thành lập vào tháng 5/2023, CLB gồm 15 thành viên là hội viên CCB, đồng thời cũng là những người có kinh nghiệm nuôi ong trên địa bàn xã. Các hội viên trong CLB thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh mật ong và các sản phẩm từ ong, trong đó đặc biệt là đến kỳ thu hoạch, các thành viên trong CLB lại tập trung giúp nhau thu hoạch mật, hết mùa mật vải, nhãn các hội viên lại tập trung thuê xe ô tô đi gửi tại các khu vực có nhiều cây tràm ở các xã như: Năng Yên, Quảng Nạp của huyện Thanh Ba.

 Ông Đào Văn Tống – Chủ nhiệm CLB nuôi ong mật CCB xã Phú Nham cho biết: “ Trước đây chúng tôi nuôi ong tự phát mạnh ai người nuôi, từ khi thành lập CLB nuôi ong mật CCB của xã đến nay mọi người đã tập trung giúp đỡ nhau về con giống, kỹ thuật, vật tư đặc biệt là người nuôi trước hướng dẫn người nuôi sau để cùng nhau phát triển đàn ong của địa phương, phát triển kinh tế gia đình”.

          Hiện nay, xã Phú Nham có gần 200 đàn ong mật, theo chu kỳ cứ nửa tháng thu hoạch một lần đều đặn từ tháng 2 đến tháng 8 trung bình mỗi đàn ong cho thu từ khoảng 12-15 lít mật/năm. Bình quân mỗi vụ toàn xã thu được gần 3.000 lít mật, giá bán lẻ hiện nay với mật tràm từ100-120 nghìn đồng/1 lít; mật vải, nhãn từ 300 - 400 nghìn đồng/1 lít, thu cho địa phương mỗi năm hàng tỷ đồng.

          Ông Nguyễn Thanh Hồng - Chủ tịch UBND xã Phú Nham cho biết: “ Xã có nhiều mô hình phát triển kinh tế, trong đó mô hình nuôi ong lấy mật của CLB CCB xã đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nhân dân đặc biệt là cán bộ, hội viên CCB trong xã tiếp tục đầu tư, nhân đàn, mở rộng quy mô, phát triển đàn ong của địa phương, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng của huyện, của tỉnh hoàn thiện các văn bản pháp lý để công nhận sản phẩm mật ong của xã trở thành sản phẩm OCCOP của địa phương”.

          Mô hình nuôi ong lấy mật của CLB CCB xã Phú Nham đã mang lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Quy mô nuôi có thể dễ dàng điều chỉnh linh hoạt theo điều kiện sản xuất của mỗi hộ gia đình. Để nâng cao giá trị sản xuất cho nghề nuôi ong, xã Phú Nham tiếp tục vận động bà con nhân dân, hội viên CCB trong xã nuôi ong theo hướng thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời, hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm mật ong./.

Trường Sơn – Trung tâm VH, TT, DL & Truyền thông

 

 
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 

Đoàn Viết Tiên số điện thoại 0385597113

tôi muốn xem toàn bộ văn bản về thu nộp quản lý và sử dụng hội phí Cựu Chiến binh Việt nam

 

Trịnh Văn Quang

Mẫu về thủ tục kết nạp hội viên CCB đơn thứ tự các bước

 

CHU KIM LINH. 0962299221

Kính thưa các bác.cháu tẽn CHU KIM LINH. Cháu xin có đôi lời muốn hỏi. Ông nội của cháu là CHU ÂN LAI. nội của cháu vừa mới mất ngày 08/10/2023. Ông cháu đã 98 tuổi tuổi trẻ ông cháu đã trải qua nhiều...

 

Linh PCT Hội CCB tỉnh Phú Thọ

Bác đã chuyển thông tin này cho Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh. Cháu và gia đình liên hệ với bác Chiến (0912588040) Chủ tịch Hội Hỗ trợ GĐLS tỉnh phú Thọ để được tư vấn nhé

 

Linh PCT Hội CCB Phú Thọ

Bác đã chuyển cho Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh để thông tin và tìm kiếm

 

Nguyễn Đình Vinh / ĐT 0966033392

Cháu chào các bác ạ. cháu là người nhà của liệt sĩ Nguyễn Đình Vụ hi sinh ngày 28/04/1984 tại chốt 1509, thuộc đại đội 5, tiểu đoàn 2, trung đoàn 122 , sư đoàn 313.Hiện tại cháu và gia đình mòn muốn t...

 
Xem toàn bộ
Công ty TNHH Đất Việt PROLAB

Bạn biết về chúng tôi từ đâu?
Từ Google
Từ Bạn Bè
Nguồn Khác

 BẢN QUYỀN THUỘC HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH PHÚ THỌ

                    Phố Tân Việt, phường Tân Dân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
                   Tel/fax: 02103 847 644 - Email: ccbphutho@gmail.com; tên miền hoiccbphutho.com
                    Chịu trách nhiệm xuất bản: Thiếu tướng LÊ QUANG ĐẠI - Chủ tịch Hội
                   Chịu trách nhiệm nội dung: Đại tá HẠ BÁ LINH - Phó Chủ tịch Hội